เทคนิคดึงศักยภาพบุคลากร ขยายอาณาจักรไฮเอนด์ The Crystal
คุณกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์

สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2553
by : อิศรา ดิสรเตติวัฒน์

ผู้มีความเชื่อมั่นว่า “ทำเลที่ดี่สุด” หาใช่การไป “ไขว่คว้าหามา” หากแต่ต้อง “สร้างขึ้นเอง” โดยใช้เวลาแรมปีในการสร้างสรรค์อัญมณีเม็ดงาม “คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์” (CDC) โครงการแกรนด์คริสตัล และเดอะคริสตัล ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ บนเส้นทางประดิษฐ์มนูธรรม หรือถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ให้ปรากฎเป็น “เมืองหรือชุมชนขนาดใหญ่ครบวงจร” ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนแม้กระทั่งในภูมิภาคเอเชีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป

เคยมีคำกล่าวว่า เคล็ดลับของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มี 3 ข้อ คือ “ทำเล ทำเล และทำเล” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ จึงต่างไขว่คว้าหาทำเลดีๆ ด้วยสูตรสำเร็จคล้ายๆ กัน อาทิ มีระบบสาธารณูปโภค และโครงข่ายคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ

แต่จะมีใครสักกี่คนที่ตระหนักว่า “ทำเลที่ดี่สุด” หาใช่การไป “ไขว่คว้าหามา” หากแต่ต้อง “สร้างขึ้นเอง” ดังเช่นคุณกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด ซึ่งใช้เวลาแรมปีในการสร้างสรรค์อัญมณีเม็ดงาม “คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์” (CDC) โครงการแกรนด์คริสตัล และเดอะคริสตัล ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ บนเส้นทางประดิษฐ์มนูธรรม หรือถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ให้ปรากฎเป็น “เมืองหรือชุมชนขนาดใหญ่ครบวงจร” ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนแม้กระทั่งในภูมิภาคเอเชีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป

“…เดิมเรามีที่ดินในแถบนี้อยู่พอสมควร จึงมองว่าเราจะพัฒนาที่ดินให้เกิดมูลค่าดีที่สุดได้อย่างไร นั่นคือ การสร้างเมืองในรูปแบบที่เรากำหนดทิศทางได้…” คุณกวีพันธ์ กล่าว

ชั่งน้ำหนักความเสี่ยง ค้นความต่างเพิ่มมูลค่า

แม้การสร้างอาณาจักรจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปสำหรับคุณกวีพันธ์ที่เริ่มต้นพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวสไตล์เบเวอร์ลี่ ฮิลล์ แบรนด์ คริสตัล พาร์ค เป็นโครงการแรกมูลค่า 3 พันบาท และสามารถปิดโครงการได้ภายใน 1 ปี ตามมาด้วยการเปิดตัวไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ เดอะคริสตัล รวมทั้ง Crystal Design Center (CDC) ที่รวบรวมร้านค้า และโชว์รูมเกี่ยวกับการสร้างบ้านและตกแต่งบ้านแบบครบวงจรเป็นแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในเอเชีย ด้วยแนวคิดการเพิ่มมูลค่าที่ดินสูงสุด

คุณกวีพันธ์อธิบายว่า การรอขายที่ดินนั้นมีความเสี่ยงต่ำ แต่เรากลับมองว่า เป็นความเสี่ยงมากกว่าหากที่ดินไม่ได้รับการพัฒนา เพราะต้องเสียทั้งรายได้และดอกเบี้ยที่ดินขณะรอขาย อย่างไรก็ตาม การพัฒนาที่ดินให้สำเร็จก็ต้องทำอะไรที่แตกต่าง เค.อี.แลนด์จึงเน้นสร้างยุทธ์ศาสตร์ในการยกระดับศักยภาพของพื้นที่ พัฒนาสภาพแวดล้อมและไลฟ์สไตล์ให้เป็นหมู่บ้านระดับไฮเอนด์ซึ่งสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีกำลังซื้อสูง

สร้างเมือง อัพเกรดชุมชน

นอกจาก ศูนย์ CDC ศูนย์รวมจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์สร้างบ้านและตกแต่งบ้านครบวงจรที่แรกและที่เดียวในโลก และตอบสนองสังคมสำหรับคนแต่งบ้าน สถาปนิก และนักตกแต่ง รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ต้องการเสพวัฒนธรรมและความรู้ ด้วยพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะจากสถาบันต่างๆ และห้องสมุด รวมทั้งศูนย์ประชุมที่สามารถจัดงานอีเวนท์ได้ โดยเราเน้นทั้งคนในประเทศและคนต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ให้มาที่นี่ที่เดียวสามารถตอบสนองได้ครบทุกอย่างภายในวันเดียว

คุณกวีพันธ์ กล่าวว่า โครงการ The Crystal ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเราที่สามารถสร้าง Outdoor Lifestyle Shopping Center อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก ซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่พักอาศัยได้อย่างรวดเร็ว และเป็นที่ยอมรับของลูกค้า ด้วยรูปแบบอาคารก่อสร้างที่ทันสมัย และเป็นมาตรฐานให้กับการก่อสร้างอาคารต่อๆ ไป ซึ่งตรงกับความตั้งใจแต่แรกที่ต้องการสร้างสังคมในสไตล์คนรุ่นใหม่

“… ความท้าทายในการทำธุรกิจจึงอยู่ที่การทำการตลาดและจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดทั้งผู้ประกอบการและประชาชนให้สามารถเข้าถึงศูนย์ได้อย่างแพร่หลาย โดยไม่มองเพียงค่าเช่าที่เป็นเม็ดเงินเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมในรูปแบบเฉพาะที่มีความแตกต่างและครบวงจร…”

ให้พนักงานคิดอย่างเจ้าของ ตอบโจทย์ธุรกิจหลากหลาย

คุณกวีพันธ์ กล่าวว่า กุญแจที่ไขไปสู่ความสำเร็จของแบรนด์ นอกจากทำเล การใช้วัสดุก่อสร้างคุณภาพเยี่ยมและทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ซื้อ ยังต้องมีทีมงานบริการที่สามารถสร้างความแตกต่างได้ตรงใจ ด้วยการปรับเปลี่ยนลักษณะหรือรูปแบบบ้านได้ตามความต้องการผู้อยู่อาศัย

ด้วยเหตุนี้ เค.อี.แลนด์ จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการคิดและสไตล์การทำงานของพนักงานจากเดิมที่เน้นการรับคำสั่งเพื่อนำไปปฏิบัติ สู่การสร้างจิตสำนึกของการมีส่วนร่วมในธุรกิจ เพื่อให้การดำเนินงานไปถึงเป้าหมายสูงสุด และสร้างผลกำไรร่วมกัน

“…วิสัยทัศน์ของเราต้องการให้พนักงานทุกคนมองตัวเองเหมือนเป็นเจ้าของธุรกิจ (Entrepreneur) เป็นเจ้าของแผนกหรือส่วนงานที่ตัวเองทำงานอยู่ ความท้าทายที่กำลังดำเนินการอยู่ คือพยายามกำหนดโครงสร้างธุรกิจ (Structure Setting) ให้เหมาะสม และปรับมุมมองการทำงานของพนักงานซึ่งเคยชินกับการรับคำสั่งซื้อเพียงอย่างเดียว เป็นการทำงานที่ต้องคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา…”

สร้างธุรกิจที่หลากหลาย สนองลูกค้าเป้าหมายที่ไม่ธรรมดา

เพราะความหลากหลายของธุรกิจ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ไม่ธรรมดา รวมถึงสภาพธุรกิจที่สามารถเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เค.อี.แลนด์ต้องปรับตัวรับความท้าทาย โดยผสมผสานการดำเนินธุรกิจแบบครอบครัวแต่เดิมให้เข้ากับการบริหารแบบมืออาชีพ

“…การสร้างบ้าน ซึ่งไม่ใช่แค่…สั่งให้สร้างก็สร้าง… เช่นเดียวกับ KPI ที่ไม่ได้มองแค่ผลการดำเนินงาน ต้นทุนหรือระยะเวลา แต่จะคิดถึงการสร้างกระบวนการทำงานที่เป็นมาตรฐาน เช่น การเลือกวัสดุก่อสร้าง การดำเนินการลดต้นทุนแต่ไม่ลดคุณภาพ หรือลดขั้นตอนการทำงานลง รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ซื้อ ซึ่งส่งผลการเติบโตในระยะยาวขององค์กร…”

การบริหารงานทรัพยากรบุคคล ก้าวสำคัญสู่การเติบโต

การบริหารงานทรัพยากรบุคคลจึงเป็นสิ่งที่คุณกวีพันธ์ให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ นอกเหนือจากการบริหารระบบการเงิน ด้วยการมอบให้ บริษัท ที่ปรึกษา ซี.เอส.อาร์. กรุ๊ป จำกัด อาชีพ มาร่วมดำเนินการด้านการกำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานให้ชัดเจน (Role Clarification) จัดทำคู่มือขั้นตอนและวิธีการทำงาน (Procedure and Work Instruction) เพื่อการทำงานที่เป็นมาตรฐานและมีความเป็นมืออาชีพ การบริหารการปฏิบัติงานของพนักงานในลักษณะ Balance Scorecard และกำหนดแผนที่กลยุทธ์ (Strategic Map) ที่เชื่อมโยงการทำงานทุกระดับ การเพิ่มสมรรถนะการทำงานของพนักงาน และการทำดัชนีชี้วัดประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน (KPI) ที่เป็นธรรม

“…งานเราเป็นงานที่พลาดไม่ได้ เพราะตั้งมาตรฐานไว้สูงมาก ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพของพนักงานถือเป็นเรื่องสำคัญ รวมทั้งยังต้องปรับแนวทางการทำงานของพนักงานในองค์กรให้พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงและการเติบโตของธุรกิจที่หลากหลาย…”

ทั้งนี้ แม้การปรับเปลี่ยนการวางแนวทางและกำหนดเป้าหมายร่วมกันระหว่างบริษัทและพนักงานอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และเป็นความท้าทาย แต่ผลสำเร็จกลับคุ้มค่าและน่าภาคภูมิใจบนเส้นทางที่เรียกว่า

“..ถึงจะเหนื่อย..แต่ก็มีความสุข”

 Tips: การบริหารองค์กรสไตล์คุณกวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด

  1. ปลูกฝังความรู้สึกของการเป็นเจ้าของ (Sense of Ownership)
  2. ปรับโครงสร้างองค์กร (Organization Redesign)
  3. กำหนดบทบาทหน้าที่ของพนักงานให้ชัดเจน (Role Clarification)
  4. จัดทำคู่มือขั้นตอนและวิธีการทำงาน (Procedure and Work Instruction)
  5. กำหนดแผนที่กลยุทธ์ (Strategic Map) ในลักษณะ Balance Scorecard
  6. จัดทำดัชนีชี้วัดประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน (KPI)
  7. จัดทำกลไกการเพิ่มสมรรถนะการทำงานของพนักงาน (Competency Development)
  8. ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน (Performance Evaluation)

 

Comments

Comments