Airplane vs CSR Model

 
Airplane
CSR Model
Nose: Moves towards the objective in an efficient and aerodynamic way.Customer: Moving towards the customer efficiently with main focus on clients' needs.
Control Panel: Controls all the Dynamic Systems of the airplane including the internal systems within the cockpit.HR Policy: Policy that controls all the systems.
Pilot: Has knowledge, skill and high flying time.Competency Management: Switching system / The increasing of personnel skills.
Wheels: Necessary equipment needed for take-off and landing.Payroll: Salaries are not paid all the time. They need to be paid once a month and there is need to have and use such a system regularly.
Weapons and Ammunition: Equipment for protection and attacking of enemies both in the air and on the ground.Sales Incentive: Used to fight other organizations in competing for and snatching market share.
Jet Engine: Important equipment for propelling the aircraft forward and accelerating as necessary.Performance Management: The driving force behind more or less results similar to a jet engine in an airplane that can be accelerated slow or fast.
Fuselage: An important section used in controlling the airflow, holding fuel and complex internal systems including all of the above-mentioned components and working together efficiently and effectively.Total Compensation Package: The biggest part of the lot. The center of all the sub-systems of Compensation including Salary Structure. It is the heart of the whole Package.
Tail: Controls the stability of the aircraft while flying as well as being installed with flashing lights to allow visual location to help reduce crash accidents.Salary Survey & Job Pricing: A tool indicating extent of expenditure at a certain point when compared with the market.

เราสามารถตอบโจทย์ของปัญหาส่วนมากในองค์กรได้ดังนี้

ความผูกพันธ์ของบุคลากรต่อองค์กร (Employee Engagement)
- บุคลากรของท่านรักองค์กรหรือไม่
- องค์กรจะทราบว่าความรู้สึกส่วนลึกและตอบสนองต่อบุคลากรส่วนใหญ่ขององค์กรได้อย่างไร
- ท่านอยากทราบหรือไม่ว่าทำไมบุคลากรไม่ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที
- ท่านจะทำให้บุคลากรรู้สึกมีความเป็นเจ้าของ(Sense of Belonging)ได้อย่างไร
นโยบายการบริหารงานบุคคล (HR Policy) ขององค์กรท่าน
- สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานไทยหรือไม่
- สอดคล้องกับตลาดแรงงานหรือไม่
- เป็นไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์ขององค์กรหรือไม่
การบริหารสมรรถนะความสามารถของพนักงาน (Competency Management)
- สมรรถนะความสามารถหลัก (Core Competencies) ที่ขับเคลื่อนองค์กรของท่านคืออะไร
- ตำแหน่งงานแต่ละตำแหน่งในองค์กรของท่านต้อง การความสามารถใดบ้าง และในระดับใดเพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย
- พนักงานแต่ละคนมีความสมรรถนะที่เหมาะสมกับ ตำแหน่งที่รับผิดชอบหรือไม่ เพียงใด
- องค์กรของท่านจะตอบแทนสมรรถนะความสามารถของ พนักงานซึ่งมีผลต่อความสำเร็จขององค์กรอย่างไร
การบริการจัดการระบบการจ่ายเงินเดือน (Payroll Outsourcing) ท่านกังวลใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินเดือน ในประเด็นเหล่านี้หรือไม่
- การจ่ายเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน กฎหมายประกันสังคม และกฏหมายภาษีอากร
- ความลับของเงินเดือน
- การวิเคราะห์แนวโน้มของการจ่ายของแต่ละประเภท และตั้งข้อสังเกตแก่ผู้บริหารในประเด็นที่ผิดปรกติ
เงินปันผลจากยอดขาย (Sales Incentive)
- เงินปันผลจากยอกขายของบริษัทของท่าน
- กระตุ้นยอดขายและ ทำให้พนักงานขายมีแรงจูงใจที่จะบรรลุเป้าการขายหรือไม่
- สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของตลาดหรือไม่
- ขัดแย้งกับกลยุทธ์ขององค์กรหรือไม่
- กระตุ้นการบรรลุเป้าการขายทั้งในระดับบุคคล และทีมงาน ซึ่งจะส่งผลต่อการบรรลุเป้าการขายรวมขององค์กรหรือไม่
การบริหารการ ปฏิบัติการงานของพนักงาน(Performance Management)
- พนักงานของท่านทราบหรือไม่ว่าเป้าหมายที่ทาง องค์กรคาดหมายจากพวกเขาคืออะไร
- หัวหน้างานได้วางบทบาทในฐานะที่เป็น “ที่ปรึกษา” หรือ “ผู้ให้คำแนะนำ” ที่ดี แก่พนักงานหรือไม่ เพียงใด
- ปัจจัยการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์กร มีความเป็นธรรมมากน้อยเพียงใด
- ระบบการให้รางวัลขององค์กรมีความสอดคล้องกับ ผลการปฏิบัติงานของพนักงานมากน้อยเพียงใด
ค่าตอบแทนแบบเบ็ดเสร็จ (Total Compensation Package)
- นโยบายการจ่ายค่าตอบแทนขององค์กร (ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน) ควรเป็นอย่างไร
- ค่าตอบแทนในรูปของเงินเดือน เงินส่วนเพิ่มคงที่ เงินสวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลต่างๆ และเงินปันผลจากยอดขาย ควรมีสัดส่วนการจ่ายอย่างไร
การจัดทำโครงสร้างเงินเดือน (Salary Structuring)
- ภายในองค์กรของท่าน มีความเป็นธรรมเรื่องการจ่ายเงินเดือนแก่พนักงานหรือไม่
- เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดภายนอกแล้ว ตามนโยบายการจ่ายที่ท่านวางไว้ ท่านจะจัดการกับบุคคลที่ได้รับเงินเดือนสูงเกินไป และต่ำเกินไปอย่างไร
- เงินเดือนสูงสุดและต่ำสุดของตำแหน่งหนึ่งๆ ควรมีค่าเท่ากับเท่าไร
- พนักงานของท่านมีความพึงพอใจกับเงินเดือนที่ ได้รับหรือไม่
การสำรวจค่าจ้าง (Salary Survey) ท่านประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่
- ท่านมีความมั่นใจหรือไม่ว่าการจ่ายค่าตอบแทนทั้งที่เป็นตัวเงินและ ไม่เป็นตัวเงินขององค์กรท่าน มีความเหมาะสมแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับตลาด
- การจ่ายค่าตอบแทนขององค์กรทั้งที่เป็นตัวเงิน และไม่เป็นตัวเงินสำหรับตำแหน่งหนึ่งๆ ที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันหรือคู่แข่ง
การกำหนดค่า ตอบแทนเฉพาะตำแหน่ง (Job Pricing)
- เมื่อองค์กรต้องการรับพนักงานเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะในตำแหน่งที่สำคัญ องค์กรควรจ่ายค่าตอบแทนทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงินให้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งหนึ่งๆ เป็นจำนวนเท่าไร จึงจะเหมาะสม